Đăng ký

Đăng nhập

Quên mật khẩu

Quên mật khẩu? Hãy điền địa chỉ email của bạn. Bạn sẽ nhận được một liên kết và sẽ tạo một mật khẩu mới qua email.

Bạn phải đăng nhập để đặt câu hỏi.

Yoga và những lợi ích sức khỏe bất ngờ

Yoga đang ngày càng phổ biến, được nhiều người lựa chọn để luyện tập và rèn luyện sức khỏe. Hãy cùng khám phá những lợi ích tuyệt vời mà yoga đem lại cho sức khỏe con người và tìm hiểu chi tiết hơn về phương pháp này nhé!

Yoga là gì?

Yoga có nguồn gốc từ Ấn Độ xuất hiện khoảng 5000 năm về trước. Đây là một phương pháp luyện tập về cả trí lực, thể xác và tinh thần, từ đó yoga giúp cải thiện thể chất lẫn tâm linh của người tập.

“Yoga” là từ bắt nguồn từ chữ “yuj” trong tiếng Phạn, với ý nghĩa là “đoàn kết”, “thêm”, “tham gia” hay “đính kèm”. Điều này giúp lý giải được nguyên tắc tâm trí và cơ thể là một khi tập luyện bộ môn này. Chính vì vậy, người tập phải có kỷ luật và sự kiên nhẫn mới có thể hợp nhất được các yếu tố trên. Yoga đã làm thay đổi tích cực không chỉ với sức khỏe mà còn giúp bạn cân bằng được cảm xúc, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Yoga là gì

Những lợi ích mà yoga mang lại

Sức khỏe tim mạch

Cuộc sống mặc dù có nhiều sự thay đổi và phát triển nhưng song song với đó là vấn đề về ô nhiễm, các thói quen sinh hoạt xấu, các bệnh liên quan đến tăng huyết áp cũng ngày một tăng, trong đó có bệnh về tim mạch. Đây là một hiện trạng đáng báo động khi các bệnh về tim mạch ngày càng trẻ hóa, độ tuổi người bệnh có thể chỉ mới 30-40 tuổi.

Yoga là phương pháp luyện tập hằng ngày giúp giảm nguy cơ dẫn đến bệnh về tim như huyết áp cao, cholesterol, đường trong máu,…Không những vậy, thói quen tập luyện đều đặn mang lại lối sống lành mạnh, tinh thần sảng khoái, cơ thể ít tiết hormone gây căng thẳng từ đó điều hòa huyết áp và nhịp tim.

Cải thiện chứng mất ngủ

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, một trong những nguyên nhân chính của chứng mất ngủ là do lo lắng quá mức, trầm cảm, stress liên tục và người mắc các bệnh như tiểu đường, suy tim. Việc lạm dụng thuốc không chỉ làm cơ thể phản kháng thêm mệt mỏi mà về lâu dài cũng không tốt cho cả hệ bài tiết và hệ thần kinh. 

Yoga là liệu pháp tự nhiên giúp cải thiện chứng mất ngủ một cách hiệu quả và an toàn. Những động tác yoga sẽ giúp bạn tĩnh tâm, tập trung vào hơi thở, rũ bỏ lo âu, căng thẳng để dễ dàng có một giấc ngủ sâu. Mỗi sáng thức dậy bạn sẽ cảm nhận được sự sảng khoái và tinh thần phấn chấn hơn khi cơ thể được nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc.

Sức khỏe hệ tiêu hóa

Nhiều động tác và tư thế tập luyện của yoga không chỉ có tác động làm căng vùng bụng, săn chắc cơ hơn nữa còn hỗ trợ cơ quan tiêu hóa trong quá trình vận chuyển, tiêu hóa thức ăn. Các chuyển động nhanh, gấp, kéo giãn hay xoắn vùng bụng giúp lưu thông máu tốt hơn, giảm chứng đầy hơi, khó tiêu cũng như tạo sự co bóp kích thích và hỗ trợ các cơ quan làm việc trơn tru. Đồng thời, yoga còn giúp cải thiện chức năng thải độc tố của cơ thể, từ đó giảm các nguy cơ bệnh tật do đồ ăn gây ra.

Giảm cân lành mạnh

Nếu bạn đang muốn cải thiện vóc dáng của mình thì yoga là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Yoga giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn, năng lượng thừa được giải phóng mà không gây đói hay thèm ăn. Điều này giúp giảm cân lành mạnh và hiệu quả theo phương pháp khoa học. Mặt khác, lượng mỡ thừa ở bụng, đùi, bắp tay cũng dần tiêu biến theo thời gian nếu bạn duy trì việc luyện tập đều đặn, thường xuyên. Thêm vào đó là cơ bắp cũng săn chắc và dẻo dai hơn rất nhiều, vì vậy bạn không chỉ đạt được cân nặng phù hợp mà còn có thân hình cân đối.

Giúp xương chắc khỏe

Một lợi ích tuyệt vời khác của yoga đó là giúp xương chắc khỏe, dẻo dai hơn. Khi tập yoga, cơ thể bạn sẽ trở nên linh hoạt và mềm dẻo, các bài tập của yoga cũng giúp tiết thêm chất bôi trơn xương khớp. Không những vậy, một số động tác còn làm giảm áp lực và cải thiện chức năng của khớp, hỗ trợ điều trị viêm khớp hiệu quả.

Vai trò của yoga

Luyện tập yoga như thế nào

Cần chuẩn bị gì khi tập yoga

  • Phòng tập: Tập luyện yoga đòi hỏi cao ở kỹ năng và cần phải đúng tư thế nếu không sẽ dễ dẫn đến các tình trạng như đau cơ, đau khớp, lệch dáng,…Chính vì vậy, bạn nên chọn một phòng tập phù hợp, thuận tiện cho việc đi lại, tại đó sẽ có người hướng dẫn giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tập luyện. Tại phòng tập cũng đầy đủ các loại dụng cụ cần thiết, hỗ trợ bạn tốt hơn khi tham gia bộ môn yoga.
  • Quần áo thoải mái: Để cơ thể không phải khó chịu vì những động tác căng người, uốn dẻo thì chuẩn bị một bộ đồ tập thoải mái, thông thoáng là điều cần thiết. Đối với một số động tác, bạn cần những bộ đồ bó sát để người hướng dẫn dễ quan sát và điều chỉnh tư thế cho bạn. Việc này sẽ giúp bạn thực hiện chính xác các bài tập từ đó tăng hiệu quả luyện tập.
  • Thảm tập riêng: Chuẩn bị thảm tập riêng giúp bạn cảm thấy thoải mái và đảm bảo vệ sinh hơn khi tập luyện. Chắc hẳn sẽ chẳng mấy dễ chịu khi phải dùng chiếc thảm đã qua nhiều lần sử dụng, hơn nữa có thảm tập riêng sẽ giúp bạn chủ động hơn khi tập luyện tại nhà.
  • Khăn mặt: Nhiều bài tập yoga với cường độ cao sẽ dẫn đến việc đổ mồ hôi nhiều, vì thế bạn nên có một chiếc khăn mặt để sử dụng trong các trường hợp này. Tránh để mồ hôi làm ướt thảm gây trơn trượt nguy hiểm.
  • Nước uống: Đây là thứ cần thiết và quan trọng bạn phải mang theo đến phòng tập yoga. Cơ thể khi vận động đổ mồ hôi nhiều sẽ dễ bị mất nước, làm bạn cảm thấy chóng mặt, mất tập trung. Vì thế, đừng quên bỏ một chai nước vào túi để sử dụng ngay khi cần.
Lợi ích của yoga

Duy trì đều đặn

Để nhìn thấy được kết quả của việc luyện tập yoga đòi hỏi bạn phải có sự kiên nhẫn, và phải tập luyện đều đặn hàng ngày. Những ai xác định theo đuổi bộ môn này thì hãy xác định rằng đây không phải một cuộc đua mà là một hành trình dài khám phá bản thân. Mỗi ngày hãy dành ra 1,5 – 2 tiếng để tập luyện, nên chọn khung giờ phù hợp và tránh ngay sau khi ăn no. Hãy duy trì tập luyện trong thời gian dài bạn sẽ nhận thấy những thay đổi bất ngờ của bản thân đấy.

Chế độ ăn uống phù hợp

Bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết như chất xơ trong rau củ, protein phù hợp từ thịt cá, các loại hạt,…sẽ tăng hiệu quả của việc tập yoga lên đáng kể. Không những vậy, chế độ ăn hợp lý còn giúp bạn nhanh chóng đạt được vóc dáng mong muốn, giảm nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường, tim mạch,…Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý tiếp nước đầy đủ cho cơ thể ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Một lối sống lành mạnh và khoa học đã dần đi vào nhận thức của nhiều người. Với những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, yoga là phương pháp tập luyện rất đáng cân nhắc để cải thiện về cả thể chất và tinh thần.

Related Posts

Leave a comment

viTiếng Việt
viTiếng Việt