Đăng ký

Đăng nhập

Quên mật khẩu

Quên mật khẩu? Hãy điền địa chỉ email của bạn. Bạn sẽ nhận được một liên kết và sẽ tạo một mật khẩu mới qua email.

Bạn phải đăng nhập để đặt câu hỏi.

Học lịch sử vui hơn cùng 5 trò chơi đơn giản

Môn lịch luôn gây khó cho các bạn học sinh, luôn nằm trong danh sách các môn học có điểm thi tốt nghiệp thấp nhất. Nếu tiếp tục với cách dạy cũ giáo viên giảng học sinh chép rồi về học thuộc lòng sẽ không mang đến hiệu quả tốt. Trong bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ với mọi người 5 trò chơi đơn giản học lịch sử. 

Một điều phải công nhận đó là lịch sử của nước ta rất hào hùng và đáng tự hào. Thế nhưng nó được đưa vào sách giáo khoa với những dòng chữ khô khan, những mốc lịch sử rối rắm rất dễ khiến cho người ta trở nên nhàm chán và mau quên. Để cho học sinh hào hứng và yêu môn lịch sử, nhớ được lâu thì hãy thay đổi cách dạy và học. Trong đó có việc biến giờ học sử thành giờ chơi. Dưới đây, là một số trò chơi để học môn lịch sử mà mọi người có thể tham khảo. 

Trò chơi chiếc nón kỳ diệu

Một trò chơi học lịch sử mà chúng tôi muốn giới thiệu đến mọi người đó là trò mô phỏng lại trò chơi chiếc nón kỳ diệu trên truyền hình. Thầy cô gáo sẽ chuẩn bị vòng xoay trên đó có các ô: 

  • 1 điểm
  • 2 điểm
  • Mất lượt
  • May mắn

Ở giữ vòng xoay có mũi tên. 

Tuỳ theo số lượng học sinh trong lớp mà giáo viên chia thành 2 hay 3 đội. 

Khi chơi thì lần lượt thành viên của từng đội lên quay và trả lời câu hỏi của thầy cô giáo. Nếu đúng sẽ ghi được số điểm mà mình quay được. Nếu quay vào ô may mắm sẽ được cô giáo cho một gợi ý để dễ dàng trả lời hơn. Nếu quay vào ô mất lượt sẽ phải nhường lượt quay cho đội khác.

Hay một cách khác giáo viên có thể đưa ra một câu hỏi cho cùng các đội và sẽ để đáp án trên bảng rồi dùng giấy che từng chữ lại. Sau đó các đội lần lượt quay và đoán từng chữ có trong đáp án. Đội chơi đoán đúng chữ nào thì cô giáo lật chữ đó, và sẽ nhận được số điểm mà mình đã quay được. 

Đội nào biết đáp án thì có thể trả lời ô chữ và nhận được 5 điểm. Tổng kết đội nào được nhiều điểm hơn sẽ dành chiến thắng. 

Trong trò chơi này thì tuỳ theo nội dung của buổi học mà thầy cô có thể thiết kế các câu hỏi sao cho phù hợp. 

Học lịch sử vui hơn qua trò chơi

Trò chơi đoán hình nhân vật lịch sử

Thầy cô giáo sẽ chuẩn bị một bộ câu hỏi liên quan đến một nhân vật lịch sử. Hình nhân vật lịch sử này sẽ được đưa lên máy chiếu và che đậy lại bởi những mảnh ghép. 

Sau đó giáo viên sẽ chia lớp của mình thành các đội. Sau đó các đội lần lượt chọn mảnh ghép mà mình muốn mở và cô giáo sẽ đọc câu hỏi. Nếu học sinh trong nhóm trả lời đúng thì mảnh ghép đó sẽ được mở ra, nếu sai thì đội khác dành quyền trả lời và lật miếng ghép. 

Trả lời được câu hỏi sẽ dành 5 điểm, đội nào đoán được nhân vật sẽ được 10 điểm. Tổng kết đội nào nhiều điểm hơn sẽ dành chiến thắng. Sau trò chơi giáo viên sẽ kết nối các câu hỏi và đáp án lại để cho các bạn học sinh có thể biết được những dữ kiện này liên quan tới nhân vật lịch sử vừa mới tìm ra như thế nào. 

Trò chơi này sẽ giúp các bạn hiểu rõ và ghi nhớ tốt về một nhân vật lịch sử nào đó. 

Trò chơi điền vào sơ đồ trống

Trong môn lịch sử các bạn học sinh sẽ học về tổ chức bộ máy nhà nước qua các thời kỳ thì đây là trò chơi vô cùng phù hợp.

Để tổ chức trò chơi này trong học lịch sử giáo viên chuẩn bị trước sơ đồ trống vẽ trên giấy Ao và chuẩn bị những ô chữ đáp án. 

Giáo viên giới thiệu trò chơi và chia lớp làm 2 đội mỗi đội khoảng 5 bạn và cử hai bạn làm trọng tài với giáo viên.

Cô giáo sẽ đọc câu hỏi của sơ đồ, mỗi đội sẽ cử các bạn lên và dán đáp án vào sơ đồ sao cho đúng. đội nào hoàn thành trước đội đó thắng cuộc.

Trò chơi hoá thân các nhân vật lịch sử.

Giáo viên sẽ chuẩn bị một số dụng cụ và đạo cụ để hoá trang như giấy báo, giấy màu, băng keo, hồ dán,….chia lớp thành hai đội, mỗi đội sẽ đượ giáo viên đưa cho một nhân vật lịch sử. Sau đó cả nhóm sẽ lựa chọn 1 bạn hoá trang thành nhân vật đó, nếu cần thiết có thể hoá trang thêm nhân vật phụ để trình diễn. Sau khi hoá trang xong thì nhân vật sẽ lên trình diễn trước cá lớp. Nhóm có thể lựa chọn tình huống lịch sử nào đó liên quan đến nhân vật lịch sử mà mình hoá trang, có thể tự sáng tạo lời thoại và trình diễn.

Đội nào hoá trang và biểu diễn gần giống nhân vật lịch sử nhất sẽ là đội dành chiến thắng. Ví dụ như giáo viên có thể cho các em hoá thân thành các nhân vật như Nguyễn Trải, Trần Hưng Đạo, Lý Tự Trọng, chị Võ Thị Sáu,…

Đảm bảo sau khi tham gia trò chơi này thì các em sẽ hiểu và nhớ rất lâu về nhân vật lịch sử mà nhóm của mình và bạn đóng vai. Việc học lịch sử như vậy sẽ có kết quả tốt.

Qua trò chơi giúp bé học lịch sử vui hơn

Trò chơi đoán ý đồng đội

Giáo viên sẽ in các cụm từ có nghĩa liên quan tới môn học lịch sử lên trên một tờ giấy A4. Sau đó chia lớp làm hai đội chơi. Trong đội các bạn sẽ bắt cặp với nhau. Trong khi chơi một bạn sẽ đươc cô giáo đưa cho tờ đáp án, và diễn tả cho người bạn cùng cặp với mình biết đó là từ gì. Mỗi cặp sẽ chơi trong thời gian 5 phút. 

Người gợi ý không nói tiếng Anh, không lặp từ, không dùng tiếng lóng, không sử dụng từ gợi ý có trong thông tin đã cho. Nếu vi phạm coi như bị phạm luật không tính và phải chuyển sang thông tin tiếp.

Cuối cùng đội nào trả lời được nhiều đáp án hơn là đội dành chiến thắng. 

Khi giáo viên đưa ra tổ chức trò chơi trong các giờ học lịch sử một cách thường xuyên, khoa học chắc chắn chất lượng giờ học sẽ ngày được nâng cao, học sinh sẽ không còn thấy chán nản, tẻ nhạt.

Với tâm lí “học mà chơi, chơi mà học” làm cho tiết học sinh động hơn, hấp dẫn hơn và dần dần, mỗi ngày một chút học sinh sẽ dần thích học lịch sử.

Hy vọng với chia sẻ trên thì các thầy cô giáo dạy sử sẽ biết thêm về những trò chơi mới để có thể tổ chức trong giời dạy của mình.

Khi tổ chức các trò chơi học lịch sử thì thầy cô nên chú ý

  • Luôn thay đổi tò chơi để thu hút sự chú ý của các bạn học sinh. 
  • Các câu hỏi và câu trả lời phải được chuẩn bị cẩn thận và chính xác phù hợp với nội dụng mà mình cần truyền tải. 
  • Khi tổ chức trò chơi giáo viên phải là người trọng tài công bằng, chính xác, đồng thời cũng là cổ động viên giúp các em hào hứng tham gia. 
  • Nêu chọn trò chơi phù hợp với điều kiện cơ sở của trường.

Leave a comment

viTiếng Việt
viTiếng Việt