Đăng ký

Đăng nhập

Quên mật khẩu

Quên mật khẩu? Hãy điền địa chỉ email của bạn. Bạn sẽ nhận được một liên kết và sẽ tạo một mật khẩu mới qua email.

Bạn phải đăng nhập để đặt câu hỏi.

Cách tập bơi cho người mới bắt đầu

Bơi lội là môn thể thao được rất nhiều người yêu thích, bởi mang đến rất nhiều lợi ích. Bơi giúp tăng cường sức khoẻ, giảm cân, thư giãn và phòng tránh tai nạn liên quan đến nước. Trong bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ với mọi người cách tập bơi cho người mới bắt đầu. 

Khởi động trước khi bơi

Dù là đang tập bơi hay là đi bơi thì mọi người cũng cần phải khởi động trước khi bơi. Theo các chuyên gia thì chúng ta nên khởi động 10-15 phút để cơ thể chuyển từ trạng thái bình thường sang trạng thái hoạt động trong môi trường nước. Khi thực hiện các động tác sẽ giúp tiết ra các hoạt dịch, các khớp được bôi trơn, các cơ được đàn hồi, tránh bị hiện tượng chuột rút khi đang bơi. Dưới đây là những động tác khởi động cơ bản mà mọi người có thể thực hiện theo:

  • Động tác cổ: Mọi người đứng tại chỗ xoay cổ từ trái qua phải, sau đó đổi ngược từ phải qua trái và tiến hành xoay.
  • Động tác vai: Mọi người chụm hai bàn tay vào hai vai, sau đó xoay vai và cổ tay từ trước ra sau, rồi thực hiện ngược lại. 
  • Hoặc mọi người duỗi thẳng tay và xoay trước ra sau và ngược lại. Hay mọi người có thể thả lỏng hai cánh tay rồi đan chéo vào nhau, sau đó mở ra và thực hiện lặp lại nhiều lần.
  • Khởi động hông: Đặt hai tay vào hai bên hông sau đó xoay hông từ trái qua phải, từ phải qua trái. 
  • Động tác khởi động đầu gối: Mọi người đặc hai tay lên đầu gối, hơi chùm người xuống sau đó xoay đầu gối từ trái qua phải và từ phải qua trái. 
Bơi lội liệu có cần khởi động

Bài tập hít thở khi bơi

Mọi người đứng xuống hồi bơi há miệng thật to, hít hơi thật sâu vào lồng ngực (không hít xuống bụng), ngậm chắc lại sau đó thở ra bằng mũi. Khi thực hiện nhớ hít sâu, thở sâu, hít đều thở đều. 

Khi quen với động tác trên mọi người há miếng hít hơi thật sâu giữ lại, bạn lấy một tay bịt mũi lại rồi ngụp xuống nước. Sau đó để một lúc rồi thả mũi ra, thở ra từ từ rồi đưa mặt lên khỏi mặt nước. 

Khi mọi người đã quen với áp lực của nước, thì không cần dùng đến tay để bịt mũi. Lưu ý khi thở ra mọi người thở ra từ từ, rồi lên khỏi mặt nước. Tránh thở hết hơi một lúc dưới nước như vậy dễ bị sặc nước.

Bài tập này sẽ giúp mọi người bớt sợ nước, cũng như giữ được hơi thở đều đặn, không bị sặc nước, hay uống nước nhiều trong quá trình bơi.

Tập nổi

Bài đầu tiên cho người mới bắt đầu tập bơi đó là tập nổi. Nguyên tắc của phương pháp này mọi người cần nhớ giữ hơi trong cơ thể và thả lỏng cơ thể. Không gồng mình và giữ tâm lý thoải mái. 

Mọi người hít một hơi thật sâu và dùng tay bám vào thành bơi nhẹ nhàng sau đó dũi thẳng chân, mắt nhìn vuông góc xuống hồ bơi.

Khi có cảm giác hết hơi thì mọi người cuộn người, thu gối về bụng, đạp chếch chân người về phía trước để giữ thân bằng. Lưu ý mọi người dùng lực ở hông cuộn người lại mới đứng được.

Luyện tập hơi thở và động tác khi bơi lội

Tập động tác bơi

Sau khi đã tập hít thở, tập nổi thì mọi người sẽ bước vào tập động tác bơi. Ở đây chúng tôi xin chia sẽ mọi người bơi ếch.

Mọi người đứng dưới hồ bơi, đưa hai tay ra phía trước, lòng của hai bàn tay hướng ra ngoài. Sau đó quạt hai tay sang hai bên rộng và sâu tới vai. 

Sau đó có đưa hai tay chạm vào nhau trước ngực, khép nách lại sau đó đưa hai tay ra phía trước. 

Sau khi tập đứng đã quen thì mọi người nằm nổi thực hiện động tác bơi trên.

Xem thêm: Cách nhảy dây đúng cách giúp giảm cân, Những lợi ích bất ngờ khi chạy bộ thường xuyên

Related Posts

Leave a comment

viTiếng Việt
viTiếng Việt